วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ขูดมดลูก (Uterine curettage)

สวัสดีครับคุณผู้หญิงที่ติดตามอ่านบล็อกของหมอวิรัชอยู่ ... พรุ่งนี้หมอมีคนไข้ขูดมดลูกหนึ่งรายตอนเช้าครับ ... วันนี้เลยอยากเขียนบล็อกเรื่องการขูดมดลูกเพราะคำๆนี้น่าจะเป็นคำที่ใช้กันเป็นประจำจนจะเป็นภาษาชาวบ้านอยู่แล้ว ... โดยทั่วไปที่ใช้ของการขูดมดลูกอาจแบ่งออกได้หลายแบบครับ เช่นแบ่งตามการตั้งครรภ์ว่าเป็นการใช้ในผู้หญิงกลุ่มที่มีการตั้งครรภ์หรือกลุ่มที่ไม่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ การแบ่งอีกแบบก็คือแบ่งว่าเป็นการทำเพื่อการวินิจฉัยโรคหรือใช้ทำเพื่อเป็นการรักษาโรค ... มาลองคุยกันแบบที่แบ่งว่าที่มีการตั้งครรภ์หรือกลุ่มที่ไม่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์นะครับ

กลุ่มที่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ ... มีตั้งแต่การทำให้แท้งหรือที่เรียกทั่วไปว่า "ทำแท้ง (Abortion)" ไปจนถึงการทำเพื่อรักษาภาวะตกเลือดจากการแท้งบุตรหรือตกเลือดหลังคลอดบุตร ... กลุ่มที่ทำให้แท้งก็มีทั้งแบบที่ผิดกฎหมาย (Illegal abortion) เนื่องจากการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อมหรือไม่ได้ตั้งใจซึ่งมักเกิดปัญหาในการทำแท้งเนื่องจากการทำมักทำกันแบบหลบๆซ่อนๆและทำโดยผู้ที่ไม่ใช่สูตินรีแพทย์จึงมักมีภาวะแทรกซ้อนเช่นการติดเชื้อหรือการตกเลือดตามมาซึ่งหลายๆครั้งอาจรุนแรงถึงเสียชิวิตก็ได้ ... อีกกลุ่มก็คือการทำแท้งเพื่อเป็นการรักษา (Therapeutic abortion) ... ในกรณีนี้แม้แพทย์ผู้ทำไม่อยากทำเพราะเป็นความผิดตามหลักศาสนา ... แต่ก็มีความจำเป็นต้องช่วยเหลือเช่นการยุติการตั้งครรภ์ในสตรีที่เป็นโรคหัวใจบางประเภทซึ่งการตั้งครรภ์อาจทำให้โรคหัวใจกำเริบจนผู้ตั้งครรภ์อาจเสียชีวิตได้ การทำแท้งประเภทหลังนี้อาจรวมถึงกรณีที่พบว่าทารกมีความพิการและไม่สามารถมีชีวิตรอดได้หลังคลอดด้วย

กลุ่มที่ไม่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ ... กลุ่มนี้ก็แบ่งออกได้เป็นแบบที่ขูดมดลูกเพื่อการวินิจฉัย (Diagnostic uterine curettage) และแบบที่ขูดมดลูกเพื่อการรักษา​ (Therapeutic uterine curettage) ในกลุ่มที่ทำเพื่อการวินิจฉัยเช่นในผู้หญิงที่มีเลือดออกผิดปกติจากโพรงมดลูกโดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้หญิงวัยทองหรือหลังการหมดระดู (Post-menopause) เพราะในกลุ่มนี้มีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก (Endometrial cancer) สูง ... ซึ่งการขูดมดลูกในกรณีนี้ทำให้แพทย์สามารถวินิจฉัยมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกได้ตั้งแต่ระยะแรกๆทำให้การรักษาโรคมีโอกาสหายขาดสูงมาก ... สำหรับการขูดมดลูกเพื่อเป็นการรักษาส่วนใหญ่ใช้ในกรณีที่มีการตกเลือดบางชนิดซึ่งไม่ตอบสนองต่อการใช้ยาเป็นต้น

ที่กล่าวมาเป็นเพียงบางมุมของเรื่องการขูดมดลูกเท่านั้นนะครับ ... หมออยากจะบอกว่าการขูดมดลูกในปัจจุบันไม่ได้เจ็บไม่ได้มีอันตรายหรือน่ากลัวอย่างที่บางท่านคิดหรือได้ยินมาหรอกครับ ... เพราะการแพทย์ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาไปมากทั้งวิธีการทำและเครื่องมือที่ใช้ทำรวมทั้งยาที่ให้เพื่อระงับความรู้สึกด้วยนะครับ ... หากมีข้อบ่งชี้ในการขูดมดลูกไม่ว่าจะเกี่ยวกับการทำเพื่อการวินิจฉัยหรือเพื่อการรักษาหรือในภาวะท่ีตั้งครรภ์หรือไม่ตั้งครรภ์ก็ตาม ... หมอขอให้ความมั่นใจเลยครับว่าไม่น่ากลัว ไม่เจ็บ และไม่มีอันตรายหรือน่ากลัวอย่างที่บางท่านอาจได้ยินมา ... ทั้งนี้หมอไม่ได้รวมถึงการทำแท้งแบบผิดกฎหมายนะครับเพราะกรณีดังกล่าวนอกจากมีอันตรายสูงแล้วยังเป็นเรื่องที่ผิดหลักของศีลธรรมอีกด้วย

เรื่องที่เขียนมาแม้เป็นเพียงส่วนเล็กๆของเรื่องการขูดมดลูก ...​ แต่ก็หวังว่าจะมีประโยชน์ต่อคุณผู้หญิงทั้งหลายบ้างนะครับ ... ขอให้ทุกท่านโชคดีและรักษาสุขภาพด้วยนะครับ

รศ.นพ. วิรัช วุฒิภูมิ
สูตินรีแพทย์ รพ. กรุงเทพ-หาดใหญ่


3 ความคิดเห็น:

  1. เรื่องนี้น่าสนใจมากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รายละเอียดมีอีกมาก ถามเข้ามาได้เป็นเรื่องๆเลยครับ

      ลบ
  2. คุณหมอคะ ตอนนี้ ดิฉันมีเลือดออกทางช่องคลอด แบบผิดปกติคะ ไม่ได้ท้องนะคะ ประจำเดือนมาเยอะ มาเป็นลิ่ม ๆ ก้อนใหญ่ ปวดท้อง เวลามันจะขับลิ่มออกมา และตอนนี้ มันยังมายุคะ เกือบจะ 2 เดือนแล้ว เลือดยังไม่หยุดเลยคะ ไปตรวจภายใน ดูดเนื้อเยื่อมดลูก ผลออกมาฮอรโมนคะ ซาวหน้าท้อง ก็ไม่เจอซีส หรือ ก้อนเนื้อคะ ขน่ ดิฉันเป็นอะไรคะ เครียดมากเลยคะ หมอให้ยาห้ามเลือดมาทาน เลือดก็ยังไม่หยุดเลยคะ ยังมาตลอด แถมมาเยอะด้วยคะ ลิ่มก็มาคะ

    ตอบลบ