วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ประจำเดือนหรือระดู (Menstruation) 

วันนี้ตอนบ่ายสามโมงหมอมีรายการคุยกันผ่านโทรศัพท์กับดีเจโบวี่ผ่านสถานีวิทยุ FM-93 เกี่ยวกับเรื่องของผู้หญิงผู้หญิง ... หัวข้อที่คุยคือเรื่อง "ประจำเดือน" หรือ "ระดู" ซึ่งภาษาอังกฤษเรียกว่า Menstruation ซึ่งเป็นคำที่คนไทยใช้เรียกทับศัพท์แต่เรียกแบบสั้นๆว่า "เมนส์" และใช้กันจนคุ้นและเรียกการมีระดูว่ามีเมนส์... เป็นเรื่องใกล้ตัวมากใช่ไม๊ครับ ... ซึ่งพอโดนถามแล้วตอบไปเรื่อยๆทำให้หมอคิดว่ามาเขียนลงในบล็อกนี้คงจะมีประโยชน์บ้าง

หากแบ่งผู้หญิงออกตามการมีระดูก็คงแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มคือ วัยก่อนมีระดู วัยมีระดูหรือที่เรียกว่าวัยเจริญพันธุ์ และวัยหมดระดูหรือวัยทองนั่นเอง ... ปกติระดูครั้งแรกในชีวิตผู้หญิงมักจะมีในช่วงอายุ 12-15 ปี ซึ่งอาจเร็วหรือช้ากว่านึ้นิดหน่อยได้นะครับ จะมาสม่ำเสมอทุกประมาณ 21-45 วัน พูดง่ายๆว่ามาทุกเดือนๆละครั้งเลยเรียกว่าประจำเดือนน่ะครับ ... ระดูจะมานานครั้งละประมาณ 2-7 วัน และในผู้หญิงที่ปกติจะมีระดูจนอายุประมาณ 45-55 ปี แล้วระดูจะเริ่มขาดหรือที่เรียกว่าวัยทอง

เมี่อรู้ว่าระดูหรือเมนส์ปกติเป็นอย่างไร ... ก็เลยโดนถามว่าแล้วเมนส์ผิดปกติเช่น มากระปริบกระปรอย มามาก มานาน ปวดเมนส์มาก หรือเมนส์ขาด เกิดจากอะไรได้บ้างและจะรักษาอย่างไร ... นี่ยังไม่รวมเรื่องวัยทองนะครับ​ ... แต่มีเวลาคุยกับดีเจโบวี่ของ FM-93 สั้นๆแค่เพียง 15-20 นาทีเท่านั้น ... ทำให้ไม่สามารถตอบคำถามเช่นตัวอย่างที่ยกมาได้

จริงๆแล้วเรื่องประจำเดือน ระดู หรือเมนส์มาผิดปกติ ... เป็นเรื่องใหญ่เรื่องหนึ่งในการสอนนักศึกษาแพทย์เลยนะครับ หากจะคุยกันทั้งหมดคงต้องคุยกันเป็นวันๆหรือเป็นอาทิตย์เลยก็ว่าได้ ... หากท่านผู้อ่านมีคำถามหมอก็คงต้องเลือกถามเป็นเรื่องๆไปไม่สามารถคุยหมดทุกเรื่องได้ ... แม้แต่ในบล็อกนี้ก็คงคุยได้เพียงลักษณะเมนส์ปกติพอเป็นสังเขป ... หากท่านผู้อ่านท่านใดมีคำถามเพิ่มเติม ... หมอรบกวนโทรฯมาถามได้ที่ 1719 ซึ่งเป็นหมายเลขโทรศัพท์ของโรงพยาบาลกรุงเทพ-หาดใหญ่ ... ต่อถึงหมอวิรัชได้นะครับ

วันนี้ขอจบแค่นี้และขอให้ทุกท่านรักษาสุขภาพด้วยนะครับ

รศ.นพ. วิรัช วุฒิภูมิ
สูตินรีแพทย์ รพ. กรุงเทพ-หาดใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น