วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เนื้องอกมดลูก (Myoma uteri)

บ่ายนี้มีคนไข้มาหาด้วยเรื่องเลือดประจำเดือน (Menstruation) ออกมามากเป็นก้อนๆ เป็นมาเกือบปีแล้ว ตอนมีรอบเดือนก็มักมีอาการปวดท้องร่วมด้วย ... แค่มองดูก็เห็นว่าหน้าคนไข้ซีดมาก คงเสียเลือดมากและเป็นระยะเวลานาน ... เมื่อตรวจหน้าท้องก็คลำได้ก้อนบริเวณท้องน้อยเหนือหัวหน่าวสันนิษฐานว่าคือมดลูกที่โตจากการเป็นเนื้องอก ขนาดของมดลูกที่โตเทียบเท่าคนที่ตั้งครรภ์ประมาณ 3 เดือนเศษ ... ตรวจภายในเสร็จเลยส่งไปตรวจเลือด ... ไม่น่าเชื่อเลยครับว่าคนไข้ของหมอรายนี้ทนอยู่ได้ยังไงเพราะผลออกมาพบว่าเลือดจางมากๆ ... มากซะจนบอกได้เลยว่าถ้าเป็นคนทั่วๆไปคงหัวใจวายไปแล้ว ... แต่ที่รายนี้ทนได้เพราะเป็นการเสียเลือดแบบเรื้อรังซึ่งทำให้ร่างกายปรับตัวไปเรื่อยๆ ... แต่ในที่สุดถึงจุดหนึ่งก็ไม่ไหวเพราะมีอาการอ่อนเพลียหน้ามืดและเหนื่อยง่ายกว่าคนอื่นๆเค้า

ตรวจเสร็จคนไข้ถามว่าแล้วจะทำยังไงดีคะ ? ... คำตอบที่เหมาะสมสำหรับคนไข้รายนี้ก็คือผ่าตัดมดลูกออกเพราะมีข้อบ่งชี้ครบทั้งเรื่องขนาดและภาวะแทรกซ้อน โดยมดลูกโตจนมีขนาดโตเกินคนตั้งครรภ์ประมาณ 3 เดือนและมีอาการแทรกซ้อนคือมีเลือดออกมากจนมีภาวะโลหิตจาง (Anemia) และเริ่มมีภาวะซีดและมีอาการเหนื่อยเพลียอย่างชัดเจน

ได้อธิบายถึงการผ่าตัดมดลูกในปัจจุบันว่ามีความปลอดภัยสูง ... มีทั้งการผ่าตัดแบบมาตรฐานโดยเปิดแผลใหญ่ตามขนาดของก้อนหรือการผ่าตัดผ่านกล้อง (Laparoscopic Surgery) ซึ่งเป็นการผ่าตัดแผลเล็กที่เป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้นในปัจจุบันเพราะคนไข้จะฟื้นตัวเร็ว เสียเลือดน้อย และไม่ค่อยเจ็บแผล แต่ในรายนี้อาจต้องให้เลือดก่อนการผ่าตัดเพราะทิ้งไว้นานจนเลือดจางมากและเสี่ยงต่อการผ่าตัด

หลังการตรวจและให้คำปรึกษาเกือบชั่วโมง ... คนไข้ได้รับความเข้าใจในสิ่งที่เกิดขึ้นกับตนเอง รู้สึกสบายใจขึ้นเพราะรู้ว่าควรจะดำเนินการต่อไปอย่างไรและแจ้งว่าจะติดต่อกลับมาอีกครั้งหลังจากกลับไปปรึกษาทางครอบครัว

วันนี้แม้มีคนไข้ไม่มากนัก ... แต่คนไข้รายล่าสุดที่เป็นเนื้้องอกมดลูกรายนี้ก็น่าสนใจมากเพราะสามารถทนต่อภาวะเลือดจางได้อย่างไม่น่าเชื่อ ... อยากบอกคุณผู้หญิงทั้งหลายนะครับว่าถ้าเลือดประจำเดือนออกมากเป็นก้อนๆ ควรนึกถึงภาวะเนื้องอกมดลูกไว้ด้วยและแนะนำให้ปรึกษาสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจให้แน่ชัดว่ามีภาวะนี้อยู่หรือไม่ ... อย่ารอไปเรื่อยๆและคิดว่าไม่น่าเกิดกับตัวของเรานะครับ

ด้วยความปรารถนาดีต่อผู้หญิงทุกคนครับ

รศ.นพ. วิรัช วุฒิภูมิ
สูตินรีแพทย์ รพ.กรุงเทพ-หาดใหญ่





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น