วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เลือดออกหลังวัยหมดประจำเดือน (Post-menopausal bleeding)


ตำแหน่งของมดลูกที่ช่องท้องส่วนล่าง (สีแดง)
วันนี้หมอถูกถามเรื่องเลือดออกหลังวัยทองหรือวัยที่หมดประจำเดือนไปแล้วว่าเกิดจากความผิดปกติอะไรได้บ้างและจะดูแลรักษาอย่างไร ...​ ผู้ที่ถามหมอไม่ใช่ตัวคนไข้เองหรอกนะครับแต่เป็นลูกสาวของคนไข้ ... ที่ถามก็เพราะคุณแม่ซึ่งอายุประมาณ 60 ปีและหมดประจำเดือนมาแล้วประมาณ 10 ปี แต่อยู่ดีๆก็มีเลือดออกมาจากช่องคลอดอีก ... หมอเห็นว่าเรื่องนี้น่าจะมีประโยชน์กับคุณผู้หญิงทุกๆคนเลยเอามาเขียนเป็นเกล็ดความรู้ไว้ในบล็อกนี้ครับ


ผู้หญิงปกติทั่วๆไปจะมีประจำเดือนมาประมาณเดือนละครั้งไปจนถึงอายุประมาณ 45-55 ปี ... หลังจากนั้นจะเข้าสู่วัยที่ทั่วๆไปเรียกว่า "วัยทอง (menopause)" ซึ่งเป็นวัยที่รังไข่ไม่มีการตกไข่ ... เมื่อไม่มีการตกไข่ก็จะไม่มีการสร้างฮอร์โมนมากระตุ้นมดลูก ... ทำให้ไม่มีประจำเดือนออกมาอีกหรือขาดประจำเดือน ... แต่จะเรียกว่าวัยทองก็ต่อเมื่อไม่มีประจำเดือนมาเลยอย่างน้อยก็หนึ่งปีนะครับ ... ถ้ายังมาๆหยุดแต่ยังไม่ขาดเกินหนึ่งปีก็ยังไม่เรียกว่าวัยทองครับ ... เฉลี่ยๆแล้วผู้หญิงไทยจะเข้าสู่ภาวะนี้ที่อายุประมาณ 48 ปี ... หมดช้ากว่านี้ก็เป็นไปได้ครับแต่ไม่ควรเกิน 52 ปีเพราะจะอยู่ในกลุ่มที่หมดช้าและมีความเสี่ยงเรื่องมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกสูงขึ้น


ผู้หญิงทุกคนที่ขาดประจำเดือนไปเกินหนึ่งปีแล้วเกิดมีเลือดออกมาอีกมักจะไม่สบายใจเพราะกลัวเป็นมะเร็งมดลูกน่ะครับ ... อย่างเช่นรายที่หมอเล่าให้ฟังว่าลูกสาวถามให้คุณแม่นี่แหละครับ ... หมอขอตอบแบบคร่าวๆเป็นตัวเลขกลมๆจำง่ายๆดีกว่านะครับว่าสาเหตุของเลือดออกหลังวัยหมดประจำเดือนหรือวัยทองนี่เกิดจากอะไรได้บ้าง ... ขอบอกเป็นเปอร์เซนต์แบบง่ายๆนะครับ

สาเหตุบางอย่างที่ทำให้มีเลือดออกจากโพรงมดลูกหลังวัยทอง


ประมาณ 60% เกิดจาก เยื่อบุโพรงมดลูกบางหรือฝ่อ (Atrophy) ที่บางหรือฝ่อก็เพราะไม่มีฮอร์โมนมากระตุ้นน่ะครับ ภาวะนี้ไม่น่ากลัวเพราะไม่มีอันตราย


ประมาณ 10% เกิดจาก ติ่งเนื้องอกในโพรงมดลูกที่เรียกว่า "โพลิป (Polyp)" ภาวะนี้ก็ไม่อันตรายเช่นกันเพราะไม่ใช่เนื้อร้ายหรือมะเร็ง






ประมาณ 10% เกิดจาก มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก (Endometrial Cancer) ... อันนี้แหละครับที่น่ากลัวเพราะเป็นเนื้อร้ายหรือมะเร็งที่มีอันตรายถึงชีวิตได้ ...
ความอ้วนมีความสัมพันธ์โดยตรงกับมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก
ปัจจุบันพบมะเร็งชนิดนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามการพัฒนาของประเทศ ... พูดได้เลยว่าประเทศที่ยิ่งพัฒนาเท่าไหร่ก็ยิ่งพบมะเร็งชนิดนี้เพิ่มขึ้นได้เท่านั้น ... ในประเทศสหรัฐอเมริกาพบบ่อยกว่ามะเร็งปากมดลูกเสียอีก ... ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับวิธีการดำเนินชีวิตโดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินและความเครียดที่เปลี่ยนแปลงไปพร้อมๆกันกับการพัฒนาของประเทศครับ ... ประมาณ 70% ของผู้ป่วยมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกมีความสัมพันธ์โดยตรงกับ ความอ้วน (Obesity) ครับ ... อ่านแล้วไม่ต้องกลัวเกินไปนะครับเพราะแม้จะพบมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกได้บ่อยขึ้นแต่การรักษาในปัจจุบันมักได้ผลดีมากๆและมีโอกาสหายขาดได้สูงถ้าตรวจพบตั้งแต่ระยะต้นๆน่ะครับ ...​ แต่ในเบื้องต้นเอาแค่อย่าให้อ้วนก็ลดความเสี่ยงลงไปได้มากแล้วครับ


ประมาณ 10% เกิดจาก เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวผิดปกติ (Hyperplasia) ... ภาวะนี้แม้ไม่ใช่มะเร็งแต่นำไปสู่การเป็นมะเร็งได้ ... ถ้ารู้ก่อนก็รักษาได้ก่อนครับไม่ควรรอให้กลายเป็นมะเร็ง


อีกประมาณ 10% ที่เหลือก็เกิดจากภาวะอื่นๆอีกหลายอย่างรวมๆกันครับเช่น ... เกิดจากการใช้ฮอร์โมนที่ได้จากภายนอกไม่ว่าจะเป็นฮอร์โมนที่มีใช้ทางการแพทย์หรือจากสมุนไพรที่มีขายกันเกลื่อนไปหมดในปัจจุบัน ... เกิดจากเนื้องอกมดลูก (Fibroid, Adenomyoma) ... หรือเกิดจากอวัยวะอื่นๆที่ไม่ใช่จากโพรงมดลูกโดยตรงเช่น จากปากมดลูก จากช่องคลอด จากทางเดินปัสสาวะ หรือแม้แต่จากทวารหนัก


สาเหตุของเลือดออกหลังวัยหมดประจำเดือนทั้งหมดที่กล่าวมาสามารถวินิจฉัยได้ด้วยการซักประวัติ การตรวจร่างกาย และการตรวจค้นทางการแพทย์ครับ ... การตรวจค้นทางการแพทย์ที่สำคัญที่สุดคือ "การสุ่มตรวจเยื่อบุโพรงมดลูก (Endometrial Sampling)" หรือที่เรียกกันแบบภาษาชาวบ้านว่า "การขูดมดลูก (Uterine Curettage)" ... การขูดมดลูกเอาเยื่อบุโพรงมดลูกมาตรวจจะทำให้วินิจฉัยภาวะผิดปกติได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้นและวินิจฉัยได้ถูกต้องตรงประเด็นไม่ว่าจะเป็นความผิดปกติจาก เยื่อบุโพรงมดลูกฝ่อ ติ่งเนื้องอกโพลิป มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกหนา หรือแม้แต่สาเหตุจากฮอร์โมนจากภายนอก ... โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องมะเร็งจะสามารถวินิจฉัยได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ... ทำให้การรักษาได้ผลดีมีโอกาสหายขาดได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผ่าตัดซึ่งทำได้ง่ายและปลอดภัยกว่าในอดีตมาก

รูปแสดงการขูดมดลูก


หมอขอยืนยันครับว่าการขูดมดลูกไม่ได้น่ากลัวอย่างที่หลายๆท่านคิด ... การขูดในปัจจุบันทำได้ง่ายปลอดภัยและไม่เจ็บ ทำได้ทั้งแบบผู้ป่วยนอก (OPD) และผู้ป่วยใน (IPD) ... หมอได้เขียนเรื่องการขูดมดลูกเอาไว้ในบล็อกตอนต้นๆแล้ว ... ถ้าท่านผู้อ่านท่านใดสนใจก็ลองไปอ่านดูก็ได้นะครับ



ก่อนจะจบเรื่องเลือดออกหลังวัยหมดประจำเดือนหรือหลังวัยทอง ... หมอรู้สึกว่าน่าจะเขียนเรื่องวัยทองมาให้อ่านกันสักครั้งก็ดีนะครับว่าทำไมต้องเรียกวัยนี้ว่าวัยทองด้วย ... จริงๆแล้วคำว่าวัยทองมีความหมายที่ดีมากๆไม่ใช่มาใช้เรียกแซวกันเล่นๆ ... ไว้รออ่านกันนะครับ


ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านโชคดีและมีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงนะครับ



รศ.นพ. วิรัช วุฒิภูมิ
สูตินรีแพทย์ โรงพยาบาลกรุงเทพ-หาดใหญ่










26 ความคิดเห็น:

  1. ขอรบกวนถามหมนิดหนิดหนึ่งครับ
    คำถาม.ปัจจุบันหญิงอายุ48ปีขาดประจำเดือนมานานแล้วแต่อยู่ดีๆก็มีเลือดออกมาอีกครั้งเหตุการณืแบบนี้สรุปยังงัยครับปกติหรือผิดปกติ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รบกวนส่งคำอธิบายที่masu4039@gmail.com

      ลบ
    2. หญิง 48 ปี ถ้าขาดประจำเดือนมาเกิน 1 ปี แล้วมีเลือดออกมาอีก ... ตอบได้เลยว่าผิดปกติครับ ควรไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุความผิดปกติและจะได้ทำการรักษา

      ลบ
  2. อายุ52เต็มปีนี้ แต่หยุดเป็นเมนส์มาได้ประมาณครึ่งปีแล้วอยู่ๆก็กลับมาเป็นเมนส์อีก ก่อนเป็นเมนส์ก็มีอาการเจ็บนมเหมือนเมื่อก่อนตอนเป็นเมนส์เลย อย่างนี้อาการของดิฉันผิดปกติหรือเปล่าค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หญิงอายุ 52 ปีเมนส์มาครึ่งปีแล้วมาอีก ...กรณีนี้ยังไม่เรียกวัยทองเพราะยังขาดเมส์ไม่ถึง 1 ปี อาจสังเกตุดูต่อได้ ... แต่ถ้าเมนส์หยุดไปเกิน 1 ปีแล้วมาอีก หรือมากระปริบกระปรอย กรณีนี้ควรไปพบสูตินรีแพทย์และควรได้รับการตรวจรักษาด้วยการขูดมดลูกครับ ... หมายเหตุ หญิงที่อายุ 52ปี ปล้วเมนส์ยังไม่หมดไปถือว่าช้าและมีความเสี่ยงกับมะเร็งมดลูกด้วยครับ

      ลบ
  3. หญิงอายุ 52 ปีเมนส์มาครึ่งปีแล้วมาอีก ...กรณีนี้ยังไม่เรียกวัยทองเพราะยังขาดเมส์ไม่ถึง 1 ปี อาจสังเกตุดูต่อได้ ... แต่ถ้าเมนส์หยุดไปเกิน 1 ปีแล้วมาอีก หรือมากระปริบกระปรอย กรณีนี้ควรไปพบสูตินรีแพทย์และควรได้รับการตรวจรักษาด้วยการขูดมดลูกครับ ... หมายเหตุ หญิงที่อายุ 52ปี ปล้วเมนส์ยังไม่หมดไปถือว่าช้าและมีความเสี่ยงกับมะเร็งมดลูกด้วยครับ

    ตอบลบ
  4. สวัสดีค่ะคุณหมอ ขอเรียนถามนะคะ คือคุณแม่อายุ 49 ย่าง 50 ปี ประจำเดือนขาดไป ประมาณ 7 เดือน แล้วกลับมาเป็นอีกรอบค่ะ แล้วไปตรวจพบเนื้องอกในมดลูกไม่มีเลือดออกเยอะนะคะ แต่มีอาการซีด เหนื่อย ให้เลือดกลับมาไม่กี่วันก็เหมิอนเดิมค่ะ มันคืออาการอะไรกันแน่ค่ะ ไปหาหมอบ่อยยังไม่คืบหน้าเลยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ประจำเดีอนหายไปสี่เดือนแล้วกลับมาเป็นอีกตอนนี้อายุ54คะจะผิดปรกตืใหมคะ

      ลบ
  5. ขออนุญาตถามหน่อยคะ คือคุณแม่อายุ 49 ปี 8 เดือน(รูปร่างท้วม)หมดประจำเดือนมาแล้วประมาณ 2 ปีคะ แต่มีเลือดออกและเจ็บบริเวณหน้าท้องล่างด้านซ้าย วันก่อนหน้าได้ไปยกยอทั้งวัน และเคยผ่าคลอดมา 2 ครั้ง และผ่าตัดปีกมดลูกอีก 1 ครั้งสาเหตุมาจากท้องนอกมดลูกพร้อมกับขูดมดลูกในครั้งนี้ด้วย ซึ่งหลังจากการผ่าตัดื้งหมดเมื่อทำงานหนักก็จะมีเลือดออกทุกครั้ง แต่ครั้งนี้ก่อนจะมีเลือดออกวันก่อนหน้าเกิดการตกขาวลักษณะขาวใสเป็นเมือกๆ อยากทราบว่าจะมีโอกาสเป็นมะเร็งไหมค่ะ แล้วอาการทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุของโรคอะไรได้บ้างค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบนะค่ะ

    ตอบลบ
  6. อายุ51ปีแต่ประจำเดือนหมดไปแล้ว4ปี แต่กลับมาเป็นอีกมีโอกาสเป้นมะเร้งปากมดลูกมั้ยค่ะ
    แต่ว่าตอนนี้กำลังให้เคมีบำบัดกับฉายแสง เพราะเป้นมะเร้งหลังโพรงจมูก การที่กลับมาเป็นประจำเดือนอีกครั้งอาจเกิดจากการให้เคมีบำบัดรึป่าวค่ะ

    ตอบลบ
  7. สวัสดีคะคุณหมอ ขออนุญาตสอบถาม คุณยายอายุ 62ปี แต่ยังมีเลือดมาและเยอะถึงขั้นหน้ามืดเป็นลมเลยค่ะ แกเป็นแบบนี้มา7-8ปีแล้วค่ะ เลือดจะมาปีละครั้งหรือสองปีครั้ง แต่เยอะ อันนี้ถือว่าผิดปกติใช่ไหมค่ะ แล้วมีโอกาสเป็นโรคมะเร็งไหมค่ะ

    ตอบลบ
  8. สวัสดีคะคุณหมอ ขออนุญาตสอบถาม อายุ 50ปี แต่ยังมีเลือดมาและสีคล้ำ จะมากระปริบกระปรอย ประจำเดือนไม่มานานประมาณ 4-5 เดือนแล้วค่ะ แต่จู่ๆก้อกลับมามีอีก ลักษณะเป็นแป้งสีคล้ำๆค่ะมาแค่ติดกางเกงในค่ะ

    ตอบลบ
  9. สวัสดีคะคุณหมอ ขออนุญาตสอบถามค่ ดิฉันอายุ 49 ปี หมดประจำเดือนมาเกือบสองปี เมือคืนออกกำลังกายในส่วนของการลดหน้าท้อง จู่่ๆ เข้ามามาเลือดออกมา ต้องทำอย่างไรคะ

    ตอบลบ
  10. สวัสดีค่ะคุณหมอ

    ขออนุญาตสอบถามนะคะ ตอนนี้อายุ 47 ค่ะ. หมดประจำเดือนไปแล้ว 5 ปี วันนี้ประจำเดือนมา มาแบบเยอะมาก ผิดปกติมั๊ยคะ

    แล้วถ้าจะไปตรวจต้องรอประจำเดือนหมดก่อนหรือเปล่าคะ

    ตอบลบ
  11. รบกวนคุณสอบถามคุณหมอนะ ดิฉันอายุ44ย่-45 ปีประจำเดือนดิฉันหายไป5เดือนแล้ววันนี้ตอนเช้ารู้ปวดท้องน้อยนิดหน่อยเหมือนตอนที่มีประจำเดือนปกติ และตอนนี้มีเลือดออกมาสีแดงจางๆไม่เยอะมาก จะเป็นอะไรรึเปล่าค่ะใจไม่ดีเลยค่ะคุณหมอช่วยตอบให้หายกังวนด้วยนะคะขอบคุณมากคะ ขอพระเจ้าอวยพรคุณหมอจร้า แค่

    ตอบลบ
  12. ขอรบกวนสอบถามคุณหมอค่ะ อายุ 60 ปีพอดี ประจำเดือนหยุดไป 6 เดือนและกลับมาเป็นอีกค่ะ

    ตอบลบ
  13. ขอสอบถามหน่อยนะค่ะคุณหมอ คือแม่อายุ53ค่ะ ขาดประจำเดือนมาประมาณ10เดือนได้แล้วค่ะ แต่อยู่ดีๆก็กลับมาเป็นอีกค่ะ คือแม่ปวดหน้าอกและปวดท้องด้วยค่ะก่อนจะมาประจำเดือน แบบนี้อันตรายไหมค่ะ

    ตอบลบ
  14. สวัสดีค่ะคุณหมอแม่ตอนนี้อายุ63ปีแล้วประจำเดือนไม่มาหลายปีแล้วแต่อยู่ดีๆๆเมือคืนประจำเดือนกลับมาสีคลำจะเป็นอะไรหรือเปบ่าค่ะ

    ตอบลบ
  15. ประจำเดือนไม่มาเกือบ2ปีแล้วอยู่ประจำเดือนก็มามีอการเจ็บหน้าอกและปวดหลังตอนนี้อายุ50ปีแล้วค่ะ

    ตอบลบ
  16. สวัสดีค่ะคุณหมอ ตอนนี้แม่อายุ 65 ปี ปจด.ยุดไปเป็น10ๆล่ะ พออยู่ดีๆประจำกลับมานิดหน่อย ไม่ทราบว่าจะเป็นไรหรอป่าวค่ะ

    ตอบลบ
  17. สวัสดีค่ะคุณหมอ ตอนนี้อายุ16 คือหนุออกลูกแล้วฝังเข็มค่ะ แล้วคุณหมอที่ฝังเข็มให้บอกประจำเดือนอาจจะไม่มา 1 ปี ค่ะ แล้วประจำเดือนก็ยังไม่ามาตามที่หมอบอก มันไม่มาเกือบปีแล้วค่ะ พอมาวันนี้มีเลือดออกมาค่ะ อยากทราบว่าจะเป็นอะไรหรือป่าวค่ะ

    ตอบลบ
  18. อายุ50ปีค่ะขาดประจำเดือนมาประมาณ10เดือนได้แล้วค่ะ แต่อยู่ดีๆก็กลับมาเป็นอีกค่ะ คือปวดหน้าอกและปวดท้องน้อยด้วยค่ะก่อนจะมาประจำเดือน แบบนี้อันตรายไหมค่ะ

    ตอบลบ
  19. อายุ50ปี ประจำเดือนหายไป3ถึง4เดือนแล้วมาใหม่แแบเยอะมากควรก่อนเป็นปสงวดหน้าอกด้วยคะ

    ตอบลบ
  20. Good day everyone, If getting HIV cure was that easy then why do a lot of people still suffer from HIV?. i was diagnosed of HIV back in 2016 and i was also told it has no cure, i have been leaving with it since then, but i kept praying and doing everything possible to get cured, so i never stopped doing research about finding a cure, i came across testimonies about people getting cured through herbal medication, and i have always believe in herbs and its medical properties, after doing so many research about it i found Dr. James was the one who cured them and i discovered he was a professional in herbal medication and he has also helped many people, i contacted him, we talked on phone and i confirmed he was genuine, i did all what he told me to do, i received the medicine he sent to me through courier delivery services. used it as he has prescribed, and glory be to God almighty GOD i am completely cured now, i went back to my doctor to confirm it. Do not be deceived THERE IS A CURE FOR HIV, doctors might tell you there is no cure but WITH HERBAL MEDICATION THERE IS A CURE and if you need to know or get cured from HIV or others disease such as . Alzheimer’s disease,Bechet’s disease, Dry scalp, Crohn’s disease,Parkinson's disease,Schizophrenia,Lung Cancer,Breast Cancer,Colo-Rectal Cancer,Blood Cancer,Prostate Cancer,siva.Fatal Familial Insomnia Factor V Leiden Mutation ,Epilepsy Dupuytren's disease,Desmoplastic small-round-cell tumor Diabetes ,Coeliac disease,Creutzfeldt–Jakob disease,Cerebral Amyloid Angiopathy, Ataxia,Arthritis,Amyotrophic Lateral Sclerosis,Fibromyalgia,Fluoroquinolone Toxicity
    Syndrome Fibrodysplasia Ossificans ProgresS sclerosis,Seizures,Alzheimer's disease,Adrenocortical carcinoma.Asthma,Allergic diseases.Hiv_ Aids,Herpe ,Copd,Glaucoma., Cataracts,Macular degeneration,Cardiovascular disease,Lung disease.Enlarged prostate,Osteoporosis.Alzheimer's disease,
    Dementia.Lupus.
    ,Cushing’s disease,Heart failure,Multiple Sclerosis,Hypertension,Colo_Rectal Cancer,Lyme Disease,Blood Cancer,Brain Cancer,Breast Cancer,Lung Cancer,Kidney Cancer, HIV, Herpes,Hepatitis B, Liver Inflammatory,Diabetes,Fibroid, Get Your Ex Back, If you have (A just reach him ON : drjamesherbalmix@gmail.com And You can call/WhatsApp dr James on +2348152855846

    ตอบลบ
  21. คือขอปรึกษาหน่อยนะคะ ตอนนี้เคลียดมากเลยคะ คือแม่ของสามีอะคะ อายุ66ปีแล้วเค้าก็ได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลตรวจเจอติ่งเนื้อ และได้ทำการรักษาไปแล้ว แต่คือที่สงสัยอยู่คือ เลือดก็ยังไหลอยู่ คือเลือดยังไม่หยุดไหล หลังจากการได้รับรักษาอยู่แล้ว การรักษาก็ใช้สิทธิ์ของบัตร กลัวคะ กลัวเค้าจะสะเพร่าเพราะโรงพยาบาลนี้มีประวัติอยู่ กลัวว่าจะเป็นแบบนั้น รอบล่าสุด ไปหาก
    หมอมา เค้าก็จ่ายยามาอย่างเดียว ชื่อยาชื่อยาฮอร์โมน ไม่รู้จะปรึกษาใคร รบกวนคุณหมอช่วยโปรดเมตตาตอบด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  22. วิธีที่ได้รับการรักษาตอนแรกคือ ขูดมดลูกแล้วก็ตัดติ่งเนื้อคะ

    ตอบลบ